• 0974.922.332
  • contact@tuephong.com.vn

Tầm quan trọng của nhãn hiệu

27/08/2020 - 06:24
323 views

Tất cả mọi người đều tương tác với nhãn hiệu (thương hiệu) hàng ngày. Với người tiêu dùng, các quyết định mua hàng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhãn hiệu. Do vậy các doanh nhân cần hiểu rõ lý do tại sao nhãn hiệu lại quan trọng như vậy đối với hiệu quả kinh doanh. Nhãn hiệu cũng được sử dụng như một cách bảo vệ người tiêu dùng. Khi doanh nghiệp chịu trách nhiệm về bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào mang nhãn hiệu của mình, họ có xu hướng tự hào hơn về sản phẩm. Để duy trì danh tiếng tốt, các công ty đã đăng ký nhãn hiệu thường sẽ làm việc chăm chỉ hơn để cung cấp các dịch vụ và sản phẩm chất lượng. Dưới đây liệt kê các lý do tại sao nhãn hiệu lại quan trọng đối với công việc kinh doanh của bạn.

  1. Nhãn hiệu giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy bạn.

◦ Nhãn hiệu giúp bạn phân biệt sản phẩm và dịch vụ của mình với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh và giúp xác định bạn là nguồn cung cấp sản phẩm, dịch vụ gốc.

◦ Nhãn hiệu cung cấp hàm ý về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ của bạn.

◦ Nhận thức về thương hiệu của bạn và uy tín bao hàm trong nhãn hiệu của bạn thường có thể mất nhiều thập kỷ để hình thành.

◦ Chi phí tổng hợp cho các nỗ lực quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị và bán hàng có thể dễ dàng lên tới hàng chục triệu hoặc thậm chí hàng tỷ đô la, tùy thuộc vào sản phẩm / dịch vụ.

◦ Việc phân biệt sản phẩm / dịch vụ của bạn với các đối thủ ngày càng khó đạt được, đặc biệt là trong một thời gian dài.

◦ Nhãn hiệu là công cụ giao tiếp thương mại hiệu quả nhất từng được tạo ra để:

  • Làm nổi bật sản phẩm, dịch vụ của bạn giữa một đám đông các sản phẩm dịch vụ tương tự;
  • thu hút sự chú ý của người tiêu dùng; và

 

  1. Nhãn hiệu giúp tránh nhầm lẫn trên thị trường

◦ Nhãn hiệu bảo vệ công chúng tiêu dùng bằng cách ngăn ngừa nhầm lẫn về nguồn gốc của hàng hoá hoặc dịch vụ.

◦ Nếu sản phẩm được sản xuất dưới thương hiệu bị lỗi, người tiêu dùng có thông tin chính xác về nguồn gốc của sản phẩm và có thể gửi lại nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp để được hoàn lại tiền.

◦ Nhãn hiệu cung cấp cho người tiêu dùng khả năng tự bảo vệ mình bằng cách chỉ sử dụng nhãn hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đã biết.

◦ Nhãn hiệu mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng bằng cách cho phép người tiêu dùng xác định (bằng từ ngữ, biểu tượng, khẩu hiệu, thiết kế bao bì hoặc các chỉ số xuất xứ khác) sản phẩm hoặc dịch vụ nào họ muốn mua hoặc tránh mua.

◦ Nhãn hiệu mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng bằng cách cho phép người tiêu dùng quyết định mua hàng dựa trên những gì họ đã nghe, đã đọc hoặc đã tự mình trải nghiệm.

◦ Nhãn hiệu thúc đẩy các công ty cung cấp một mức chất lượng nhất quán, giúp người tiêu dùng quyết định tiếp tục mua một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hay tránh không mua tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ không tốt

  1. Nhãn hiệu là một công cụ truyền thông rất hiệu quả về kinh tế

◦ Nhãn hiệu làm giảm đáng kể chi phí ra quyết định bằng cách cho phép người tiêu dùng nhanh chóng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ mong muốn trong số các sản phẩm cạnh tranh.

◦ Nhãn hiệu có thể gói gọn trong một nhãn hiệu hoặc biểu tượng thuộc tính trí tuệ và cảm xúc và thông điệp về:

  • Công ty;
  • Uy tín;
  • Sản phẩm và dịch vụ; và
  • Lối sống, nguyện vọng và mong muốn của người tiêu dùng.

◦ Nhãn hiệu có thể hoạt động hiệu quả xuyên biên giới, văn hóa và ngôn ngữ.

◦ Các nhãn hiệu nổi tiếng có thể được công nhận là nhãn hiệu ngay cả khi người bản xứ nói một ngôn ngữ khác và đọc một bảng chữ cái khác (tức là biểu trưng “vòm” của McDonalds, biểu trưng “swoosh” của NIKE).

  1. Thương hiệu là tài sản lâu dài nhất của bạn.

◦ Thương hiệu là một trong số ít tài sản có thể cung cấp cho bạn lợi thế cạnh tranh lâu dài.

◦ Thương hiệu thường là tài sản kinh doanh duy nhất của ban bạn có thể được phát triển theo thời gian.

◦ Nhãn hiệu có thể mở rộng được – chúng cung cấp các giá trị ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi của bạn và có thể mở đường cho việc mở rộng (hoặc mua lại, nếu muốn) doanh nghiệp của bạn.

  • Ví dụ về mở rộng Thương hiệu:
  • KELLOGG’S – từ “ngũ cốc ăn liền” đến “quán ăn nhanh và quán ăn sáng”
  • VIRGIN – từ dịch vụ hàng không đến phương tiện giải trí và đồ uống có ga
  1. Nhãn hiệu mạnh hỗ trợ bán hàng nhiều hơn, tỷ suất lợi nhuận cao hơn và giúp duy trì mức giá

◦ Giữa các sản phẩm cạnh tranh thường khó nhận thấy sự khác biệt đáng kể.

◦ Thương hiệu của bạn có thể là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

  1. Nhãn hiệu tương đối rẻ để bảo vệ

◦ Khi bạn đã đăng ký thành công một nhãn hiệu, nhãn hiệu đó sẽ có tuổi thọ vô hạn với việc nộp đơn gia hạn. Việc gia hạn có thể được nộp 10 năm một lần.

◦ Nhãn hiệu có các thuộc tính giống với các dạng tài sản khác, chúng có thể được: Mua, bán, cấp phép, ..

 

  1. Thương hiệu cho phép doanh nghiệp sử dụng Internet hiệu quả nhất

◦ Thương hiệu thường là địa chỉ “ưu tiên hàng đầu” đối với người dùng Internet khi tìm kiếm thông tin về công ty và các sản phẩm / dịch vụ của công ty.

◦ Lưu lượng truy cập cao hơn trên một trang web chuyển thành thứ hạng cao hơn trên kết quả của công cụ tìm kiếm, mang lại nhiều lưu lượng truy cập hơn.

◦ Do tầm quan trọng của Internet đối với hoạt động tiếp thị, điều quan trọng là phải có được các tên miền mong muốn đồng thời với việc xin bảo hộ nhãn hiệu.

◦ Internet cũng có thể là công cụ khiến nhãn hiệu của doanh nghiệp bị sử dụng trái phép. Việc này đòi hỏi doanh nghiệp phải sử dụng một cách hợp lý nhãn hiệu của mình và giám sát, ngăn ngừa các hành vị xâm phạm nhãn hiệu.

  1. Nhãn hiệu chống cạnh tranh không lành mạnh rất hiệu quả

◦ Một khi đã được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhãn hiệu của doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ pháp luật để chống lại các hành vi trục lợi như làm giả, đánh lừa nguồn gốc xuất xứ, ….