• 0974.922.332
  • contact@tuephong.com.vn

Do đâu Gucci thua kiện nhãn hiệu nhái Nhật Bản?

07/12/2022 - 03:23
241 views

Cuối năm 2021, công ty Nobuaki Kurokawa (có trụ sở tại Osaka, chuyên sản xuất những sản phẩm bắt chước các nhãn hiệu nổi tiếng) đã đăng ký thành công nhãn hiệu “Cuggl” tại Nhật Bản. Mới đây, Gucci đã nộp đơn kiện nhãn hiệu này…

Vào năm 2021, nhà thiết kế Nobuaki Kurokawa được trao quyền bảo hộ với nhãn hiệu có tên CUGGL, với sản phẩm là quần áo. Tuy nhiên, khi sản phẩm đó được ra mắt với công chúng, nhà thiết kế này đã có sự thay đổi thú vị…

 

Nhãn hiệu của chiếc áo bị che đi một nửa, tạo thành hình ảnh giống với nhãn hiệu nổi tiếng GUCCI

 

Nổi tiếng là một hãng thời trang bảo vệ thương hiệu rất cẩn thận, GuccI đã nộp đơn phản đối nhãn hiệu Cuggl. Trong đơn kiện của mình, Gucci tuyên bố rằng mẫu thiết kế này được thực hiện với mục đích xấu nhằm đem lại danh tiếng cho thương hiệu Cuggl một cách không thiện chí và khiến dòng chữ được nhận biết thành thương hiệu Gucci.

Nhãn hiệu đối chứng của nhãn hiệu Gucci

 

Còn ông Kurokawa thì cho rằng Cuggl được phát âm là “kyuguru” trong tiếng Nhật, không phải là thương hiệu duy nhất mang yếu tố chế giễu, do đó, có thể xem như cách nhại lại một cách hài hước.

Đây không phải là nhãn hiệu đầu tiên mang tính mỉa mai của nhà thiết kế này.

 

Trong vụ kiện này, Văn phòng Sáng chế Nhật Bản (JPO) đã kết luận rằng Gucci và Guggl là hai nhãn hiệu hoàn toàn khác nhau, đồng thời bác bỏ tuyên bố về xâm phạm nhãn hiệu của Gucci. 

Văn phòng Sáng chế Nhật Bản

 

Tờ The Financial Times đưa tin Văn phòng Bằng sáng chế Nhật Bản nhận xét rằng người tiêu dùng sáng suốt hơn những gì các thương hiệu lớn nghĩ. Ngoài ra, không đơn thuần là một sản phẩm nhại lại một cách hài hước, Cuggl có một ý nghĩa khác ẩn sâu đó chính là việc lên tiếng về chủ nghĩa tiêu dùng và sự xa xỉ.

Hình ảnh người mua sắm chen chúc nhau ở ngày hội mua sắm Black Friday của Hoa Kỳ

 

Biên tập viên Leo Lewis của Financial Times cho biết: “Văn phòng cấp bảo hộ nhãn hiệu Nhật Bản đã bác bỏ đơn phản đối của Gucci, một phần vì họ chấp nhận sự thật rằng trong một số trường hợp, công chúng sẽ không bị nhầm lẫn giữa những sản phẩm giễu nhại và sản phẩm có thương hiệu”.

Tác phẩm phỏng theo một tác phẩm Nhật Bản nổi tiếng “The Great Wave”

 

Phán quyết chống lại Gucci ở Nhật Bản là một chiến thắng đáng ngạc nhiên đối với những người có kiến thức về luật Sở hữu trí tuệ của Nhật. Họ cho rằng nhiều thương hiệu đã bóp méo quy định luật, vốn được sinh ra nhằm ngăn chặn các thương hiệu khác sản xuất những sản phẩm nhại lại thương hiệu một cách hài hước và tương đối vô hại.