• 0974.922.332
  • contact@tuephong.com.vn

LẤY TÊN MÌNH LÀM NHÃN HIỆU

30/01/2023 - 02:18
194 views

Lợi thế của việc lấy tên mình làm nhãn hiệu

Sau rất nhiều vụ việc các nhãn hiệu hàng giả lợi dụng người nổi tiếng để buôn bán các sản phẩm thiếu chất lượng, với tư cách một người có kiến thức về Sở hữu trí tuệ, tôi thấy khá buồn. Buồn không chỉ vì hành vi lừa dối một cách rõ ràng, mà buồn vì những người nổi tiếng kia đã lãng phí một trong những nguồn lực mà các công ty đã tốn rất nhiều của cải để xây dựng: thương hiệu. 

Thương hiệu người nổi tiếng

Một người nổi tiếng có một lợi thế rõ ràng so với các công ty, đó chính là “hình ảnh” của họ. Ví dụ như dù cho có rất nhiều người ở Việt Nam có cùng cái tên Đoàn Văn Hậu, hình ảnh đầu tiên mà đa số chúng ta nghĩ tới chính là hình ảnh của cầu thủ bóng đá Đoàn Văn Hậu.

Kết quả tìm kiếm Google với từ khóa “Đoàn Văn Hậu”

Do vậy, việc một người nổi tiếng sử dụng cái tên của mình để đăng ký nhãn hiệu không phải là chuyện hiếm, mà thực tế cho thấy đây là một chiến lược khá thành công. Các tín đồ của bộ môn bóng rổ chắc đã không ít lần nghe, thậm chí mua một đôi giày nhãn hiệu Jordan để thi đấu. Những người mê làm đẹp thì không thể quên được mỹ phẩm Kylie Cosmetics, quần áo của Victoria Beckham,… Tuy nhiên, đây cũng là một con dao hai lưỡi, khi mà vấn đề hình ảnh sản phẩm và hình ảnh của người nổi tiếng này luôn đi liền với nhau.

Cầu thủ bóng rổ Michael Jordan và đôi giày gắn liền với tên tuổi cầu thủ này.

Mặt trái của việc lấy tên mình làm nhãn hiệu

Ví dụ như hãng giày Yeezy gắn liền với biệt danh của rapper Kanye West đã gần như kết thúc sau hàng loạt các vấn đề đình đám liên quan đến rapper. Từ những tuyên bố phân biệt người Do thái, cho đến các phát ngôn cực đoan khác, cuối cùng Adidas, công ty sản xuất hãng giày này đã quyết định từ bỏ hãng giày này, mặc dù chiếm tới 8% lợi nhuận của công ty.

Ca sĩ và rapper Kanye West và những đôi giày độc đáo của anh

Do đó, có thể thấy việc người nổi tiếng lấy tên của mình làm nhãn hiệu để bán sản phẩm và dịch vụ là một cơ hội kinh doanh vô cùng thuận lợi. Tuy nhiên, nó cũng khiến thành công của sản phẩm và dịch vụ đó gắn chặt với hình ảnh người nổi tiếng đó, đặc biệt là các hình ảnh xấu.